ธีม…วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ประจำปี 2567

ธีม…วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ประจำปี 2567
“𝗕𝗲 𝗣𝗮𝗿𝘁 𝗼𝗳 𝘁𝗵𝗲 𝗣𝗹𝗮𝗻”
“ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน: สร้างความเป็นหุ้นส่วน สร้างความร่วมมือ มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน”

เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ และส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน

การประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 15 หรือ CBD COP 15 เมื่อปี พ.ศ. 2565 ณ นครมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ซึ่งได้มีการรับรองกรอบงานคุนหมิง – มอนทรีออลว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพของโลก (Kunming-Montreal Global Biodiversity Framework) หรือเรียกสั้นๆ ว่า แผนความหลากหลายทางชีวภาพของโลก (the Biodiversity Plan)

มีวิสัยทัศน์ “Living in Harmony with Nature…การอยู่ร่วมกันอย่างสอดคล้องและเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ” ที่ต้องบรรลุภายในปี ค.ศ. 2050 เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านความหลากหลายทางชีวภาพในระดับโลก และเพื่อถ่ายทอดหรือแปลงไปสู่การปฏิบัติในระดับประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อสื่อสารและส่งเสริม เป้าประสงค์ 4 ประการและเป้าหมาย 23 ประการ

ภาครัฐจึงจัดทำและปรับปรุงแผนปฏิบัติการความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ
National Biodiversity Strategies and Action Plans (NBSAPs)
ให้สอดคล้องกับแผนความหลากหลายทางชีวภาพของโลก เพื่อขับเคลื่อนกฎหมาย กฎระเบียบ และมาตรการระดับชาติ ทั้งการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและขจัดภัยคุกคามต่อความหลากหลายทางชีวภาพ ใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่า จากทรัพยากรชีวภาพและพันธุกรรม อย่างยั่งยืน และเสริมสร้างความร่วมมือและการเป็นหุ้นส่วน รวมถึงกลไกทางการเงิน

9 กรกฎาคม 2567 สผ. ร่วมกับภาคีภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม
จัดงานวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ประจำปี 2567
ณ ห้อง BCC Hall ชั้น 5 เซ็นทรัลลาดพร้าว

ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของแผนได้ มาเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ธรรมชาติและการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน

“BIODIVERSITY IS OUR LIFE: ความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ได้…เราอยู่รอด”

#BiodiversityDay #22พฤษภาคม
#วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ #PartOfThePlan
#ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน #ForNature #biodiversityisourlife

BIO DAYBIO DAY67