ความหลากหลายทางชีวภาพกับภาวะโลกเดือด

🎊Celebrate the BIO DAY Series🎉
🌳 ความหลากหลายทางชีวภาพกับภาวะโลกเดือด🌏🔥

ภาวะโลกเดือดและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพต่างก็เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากแรงขับเคลื่อน (driver) ที่เกิดมาจากกิจกรรมของมนุษย์และปัญหาทั้งสองต่างทวีความรุนแรงให้กันและกัน และได้ย้อนกลับมาเป็นภัยคุกคามต่อสังคมมนุษย์และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนส่วนหนึ่ง

เนื่องจากหนึ่งในบริการจากระบบนิเวศที่สำคัญ คือ การกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) โดยธรรมชาติสามารถดูดซับ CO2 จากกิจกรรมของมนุษย์ได้มากกว่า 50% ทั้งการกักเก็บไว้บนบกในรูปของชีวมวลและอินทรียวัตถุและการกักเก็บคาร์บอนในมหาสมุทร แต่เมื่อมนุษย์ดำเนินกิจกรรมที่เร่งให้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศรุนแรงขึ้น ทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการถูกคุกคาม ระบบนิเวศทั้งทางบกและทางทะเลเสื่อมโทรมลงจึงมีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอันเนื่องมาจากก๊าซเรือนกระจกที่ถูกกักเก็บไว้ในธรรมชาติถูกปลดปล่อยสู่บรรยากาศเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น จำเป็นต้องทำความเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของสามองค์ประกอบที่ยึดโยงกันนี้เพื่อเตรียมความพร้อมที่ต้องเผชิญกับความท้าทายอื่น ๆ ในอนาคต รวมถึง ความพยายามที่จะรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเอาไว้ให้อยู่ในระดับที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตต่าง และความทะเยอะทะยานที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลหรือกิจกรรมอื่น ๆ ของมนุษย์จึงมีความสำคัญต่อการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพและหน้าที่ของระบบนิเวศเอาไว้

ในปี 2567 นี้ เป็นโอกาสอันดีที่พวกเราทุกคนจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและผลักดันการอนุรักษ์และฟื้นฟู มุ่งเสริมสร้างความมั่งคั่งของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเข้าถึงทรัพยากรและการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกันอย่างยุติธรรม การร่วมมือกันเพื่อรักษาให้ธรรมชาติคงอยู่ตลอดไป

“𝗕𝗲 𝗣𝗮𝗿𝘁 𝗼𝗳 𝘁𝗵𝗲 𝗽𝗹𝗮𝗻”
“ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน: สร้างความเป็นหุ้นส่วน สร้างความร่วมมือ มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน”

“BIODIVERSITY IS OUR LIFE : ความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ได้เราอยู่รอด”

IDB2024 #PartOfThePlan #BiodiversityDay #22พฤษภาคม
#วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ
#ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน #ForNature #biodiversityisourlife

BIO DAYBIO DAY67