แนวคิด Nature-based Solutions (NbS) การแก้ปัญหาโดยอาศัยธรรมชาติเป็นฐาน คืออะไร

🎊Celebrate the BIO DAY Series🎉
🌏แนวคิด Nature-based Solutions (NbS) การแก้ปัญหาโดยอาศัยธรรมชาติเป็นฐาน คืออะไร🌿🌊

ในปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ ผลกระทบจากภาวะโลกรวน ภัยธรรมชาติที่รุนแรงกว่าปกติ ความไม่มั่นคงทางอาหารและน้ำ ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของสังคมมนุษย์ ทำให้ทั่วโลกค้นหาวิธีการที่จะแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างคุ้มค่าและยั่งยืนที่สุด ซึ่งทำให้แนวคิด Nature-based Solutions (NbS) ถูกพูดถึงมากยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เนื่องจากแนวคิด NbS ได้ถูกนำไปพัฒนาเป็นวิธีการแก้ปัญหาบนฐานธรรมชาติในรูปแบบต่าง ๆ และหากเปรียบ NbS เหมือนร่มใหญ่ที่ครอบคลุมวิธีการหรือเทคโนโลยีที่สามารถจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ทางสังคมแล้ว จะพบว่าในปัจจุบันมีตัวอย่างการดำเนินงานตาม NbS ที่หลากหลาย ซึ่งอยากชวนทุกคนมาลองดูว่าในตัวอย่างเหล่านี้รู้จักหรือคุ้นชินกับตัวอย่างใดบ้าง โดยการมา “ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน: สร้างความเป็นหุ้นส่วน, สร้างความร่วมมือ, มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน” เพื่อรักษาและฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพของโลกไปด้วยกัน ✨

มาเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ธรรมชาติและการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน พร้อมกับกิจกรรมด้านความหลากหลาย และลุ้นรับของรางวัลมากมายสุด Limited Edition จากพวกเราได้เร็ว ๆ นี้💚
แล้วจะรู้ว่าคุณอาจรู้จัก NbS อยู่แล้วไม่มากก็น้อย

“BIODIVERSITY IS OUR LIFE : ความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ได้ เราอยู่รอด”

#BiodiversityDay #PartOfThePlan #BiodiversityPlan
#วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ #PartOfThePlan
#ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน #ForNature #bioisourlife

BIO DAYBIO DAY67