การประชุมคณะอนุกรรมการข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพ ครั้งที่ 1/2562

เมื่อวันอังคารที่ 24 ธันวาคม 2562 เวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุม 401 อาคารสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ดร.อัษฎาพร ไกรพานนท์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพ ครั้งที่ 1/2562 โดยมี ดร.จิตตินันท์ เรืองวีรยุทธ ผู้อำนวยการกองจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ ทำหน้าที่รองประธาน ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบเรื่องที่สำคัญดังนี้
1) เห็นชอบแผนการพัฒนาระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2563 – 2566)
2) เห็นชอบในเบื้องต้นต่อคู่มือแนวปฏิบัติการจัดการข้อมูลของระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย และ (ร่าง) แนวทางปฏิบัติในการกำกับดูแลข้อมูลของระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย เพื่อนำไปใช้ประกอบการดำเนินงานของคณะทำงานกำกับดูแลข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพในการจัดทำแนวทางปฏิบัติในการกำกับดูแลข้อมูลฯ ต่อไป พร้อมทั้งเห็นชอบแผนการดำเนินงานกำกับดูแลข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพในระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย
3) เห็นชอบการปรับปรุงองค์ประกอบ หน้าที่และอำนาจของคณะอนุกรรมการข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพ และมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการนำเสนอคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป และ
4) เห็นชอบองค์ประกอบ หน้าที่และอำนาจ ของคณะทำงานกำกับดูแลข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพ และมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการ จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานฯ  เสนอประธานอนุกรรมการฯ ลงนามตามขั้นตอนต่อไป โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย อนุกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ สผ. จำนวนประมาณ 50 คน