1/2565

การประชุมคณะอนุกรรมการวิชาการความหลากหลายทางชีวภาพ ด้านชนิดและระบบนิเวศ ครั้งที่ 1/2565
(20 พฤษภาคม 2565)

หัวข้อวาระมติที่ประชุม
เรื่องเสนอเพื่อทราบ
1. คำสั่งคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติที่ 1/2564 ลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการวิชาการความหลากหลายทางชีวภาพ ด้านชนิดและระบบนิเวศรับทราบ
2. ความคืบหน้าการดำเนินงานเกี่ยวกับ (ร่าง) พระราชบัญญัติความหลากหลายทางชีวภาพ พ.ศ. ….รับทราบ
3. ความก้าวหน้าการจัดทำกรอบงานความหลากหลายทางชีวภาพของโลกหลังปี ค.ศ. 2020 และประเด็นทางวิชาการที่เกี่ยวข้องรับทราบ
4. ผลการประชุม Focus Group เพื่อจัดทำ (ร่าง) เป้าหมายชาติด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ระยะ 15 ปี (พ.ศ. 2566-2580) ครั้งที่ 1 ประเด็นการอนุรักษ์ชนิดพันธุ์และแหล่งที่อยู่อาศัยรับทราบ
5. ผลการดำเนินโครงการการจัดการชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่มีลำดับความสำคัญสูง และการจัดประชุมเผยแพร่และรับฟังความคิดเห็นต่อผลการดำเนินโครงการการจัดการชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่มีลำดับความสำคัญสูงรับทราบ
6. ความก้าวหน้าการดำเนินโครงการประเมินระบบนิเวศระดับชาติ (National Ecosystem Assessment: NEA)รับทราบ
7. การติดตามการดำเนินงานด้านอนุกรมวิธานภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพรับทราบ
8. ความคืบหน้าโครงการศึกษาแนวทางการปฏิบัติที่ดีในการติดตามผลและการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพรับทราบ
9. การดำเนินงานภายใต้โครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นกและใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก-ออสเตรเลียรับทราบ
เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
1. การปรับปรุงการจัดกลุ่มสิ่งมีชีวิตในระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยเห็นชอบการปรับปรุงการจัดกลุ่มสิ่งมีชีวิตในกลุ่มจุลินทรีย์ในระบบคลังข้อมูลความหลากหลาย
ทางชีวภาพของประเทศไทย และให้ฝ่ายเลขานุการฯ รับข้อคิดเห็นและข้อสังเกตของอนุกรรมการฯ นำไปใช้ในการดำเนินงานพัฒนาระบบคลังข้อมูลฯ ต่อไป
2. (ร่าง) คู่มือการจัดการชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกรานเห็นชอบและมอบหมายให้ ฝ่ายเลขานุการฯ ปรับปรุงรายละเอียดตามข้อคิดเห็นและข้อสังเกตของอนุกรรมการฯ ก่อนเสนอ กอช. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนต่อไป