ปากทะเล – แหลมผักเบี้ย จังหวัดเพชรบุรี

ปากทะเล – แหลมผักเบี้ย เป็นพื้นที่เครือข่ายนกอพยพ ตามโครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นกน้ำอพยพและการใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยของนกน้ำอพยพอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก – ออสเตรเลีย (EAAFP) แห่งที่สองของประเทศไทย (ลำดับที่ ๑๒๑ ของ EAAFP)      

ที่ตั้งและขอบเขต

มีพื้นที่ประมาณ ๕๔,๑๖๓ ไร่ (๘,๖๖๖ เฮกแตร์) ครอบคลุมตำบลปากทะเล ตำบลบางแก้ว ตำบลแหลมผักเบี้ย

สถานภาพทางกายภาพ

พื้นที่บริเวณนี้เป็นที่ราบน้ำทะเลท่วมถึงทอดยาวไปตามแนวชายฝั่งทะเลด้านใต้ของอ่าวไทยตอนใน พื้นที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ ๑- ๒ เมตร ล้อมรอบด้วยระบบนิเวศป่าชายเลนและแนวชายฝั่งทะเลประมาณ ๓ กิโลเมตร การใช้ประโยชน์พื้นที่ ประกอบด้วย นาข้าว นาเกลือ คลอง คลองชลประทาน บ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ ป่าชายเลน หาดโคลน และทะเล

สถานภาพทางชีวภาพ          

พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าชายเลนและที่ราบลุ่มน้ำท่วมถึง ส่งผลให้เป็นแหล่งทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพที่จำเป็นสำหรับการอนุบาลสัตว์น้ำขนาดเล็ก แหล่งทรัพยากรประมง และแหล่งอาหารของนกหลายชนิด โดยพบนก ๒๔๕ ชนิด ประกอบด้วยนกประจำถิ่น ๑๐๒ ชนิด และนกอพยพ ๑๔๓ ชนิด มีนกที่มีความสำคัญระดับโลก เช่น นกชายเลนปากช้อน (Spoon-billed Sandpiper) นกซ่อมทะเลอกแดง (Asian Dowitcher) นกน็อตใหญ่ (Great Knot) นกทะเลขาเขียวลายจุด (Nordmann’s Greenshank) นกอีก๋อยตะโพกสีน้ำตาล (Far Eastern Curlew) เป็นต้น

Information Sheet on EAA Flyway Network Sites (SIS)