เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน

ที่ตั้งและขอบเขต

อ่างเก็บน้ำสนามบินเดิมเป็นหนองน้ำธรรมชาติ ต่อมาในปี พ.ศ. 2518 มีการทำคันกั้นอ่างเก็บน้ำ มีลำน้ำหลายสายเชื่อมโยงกับอ่างเก็บน้ำ เช่น ห้วยลุมปุ๊ก ห้วยละเวีย โดยรวมเป็นพื้นที่ราบลุ่มทุ่งโล่ง ทุ่งนาล้อมรอบ พื้นที่น้ำมีเนื้อที่ประมาณ 2.56 ตารางกิโลเมตร (1,600 ไร่) ที่เหลือเป็นพรุหญ้า ระดับน้ำลึกเฉลี่ย 2-3 เมตร บริเวณที่ลุ่มใกล้เคียงส่วนใหญ่ทำนา

สถานภาพทางกายภาพ

สภาพพื้นที่โดยรอบค่อนข้างราบเรียบ อ่างเก็บน้ำทั้งหมดเป็นพื้นที่ลุ่ม รับน้ำจากพื้นที่ข้างเคียง ในฤดูแล้งน้ำแห้ง ส่วนที่ลึกที่สุดเพียง 2 เมตร ในฤดูฝนมีน้ำลึกที่สุดประมาณ 5-7 เมตร ทั้งสองข้างมีหมู่บ้านต่างๆ ล้อมรอบ ลักษณะดินที่พบมีความอุคมสมบูรณ์ค่อนข้างต่ำ บริเวณที่ลุ่มที่ไม่มีน้ำขังทำนา

สถานภาพทางชีวภาพ          

พื้นที่รอบๆ อ่างเก็บน้ำสนามบินมีลักษณะเป็นลานตะพักลำน้ำระดับต่ำ ไม่มีสภาพป่าที่สมบูรณ์เหลืออยู่ มีแต่ไม้ยืนต้นไม้พุ่ม ขึ้นกระจัดกระจาย เป็นต้นว่า เต็ง รัง เหียง พลวง มะค่าแค้ กะบก ประดู่ มะม่วงป่า แดง สะเดา หว้า เสม็คทุ่ง
พบนกอย่างน้อย 23 ชนิด เป็นนกน้ำ 21 ชนิด เป็นนกประจำถิ่น 4 ชนิด นกที่อพยพ แต่มิใช่เพื่อการผสมพันธุ์ 7 ชนิด ได้แก่ นกกระสานวล (Ardea cinerea) นกกระสาแดง (A. purpurea) นกยางโทนน้อย (Egretta intermedia) นกกาบปัว (Mycteria leucocephala) เป็นต้น เป็นทั้งนกอพยพและนกประจำถิ่น 10 ชนิด นกที่อพยพมาเพื่อผสมพันธุ์ 1 ชนิด ได้แก่ นกปากห่าง (Anastomus oscitans)
ชนิดที่อยู่ในสถานภาพถูกคุกคามของโลก (globally threatened) ได้แก่ เป็ดดำหัวดำ (Aythrya baeri) เป็ดก่า (Cairina scutulata) ชนิดที่อยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (critically endangered) ของประเทศไทย ได้แก่ เป็ดก่า ชนิดที่อยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ (endangered) ได้แก่ นกกระสานวล นกกระสาแดง เป็ดหงส์ (Sarkidiornis melanotos) และเหยี่ยวดำ (Milyus migrans) ชนิดที่อยู่ในสภาพมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ (vulnerable) ได้แก่ เป็ดคำหัวดำ ชนิดที่อยู่ในสถานภาพใกล้ถูกคุกคาม (near threatened) ได้แก่ เป็ดคับแค (Nettapus coromandelianus) นกกาบบัว  เป็ดลาย (Anas querquedula) ชนิดที่พบเป็นประจำ ได้แก่ เป็ดแดง (Dendrocygna javanica)
พบปลาอย่างน้อย 14 ชนิด ชนิดที่อยู่ในสภาพมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ (vulnerable) ได้แก่ ปลาดุกด้าน (Clarias batrachus) พบปลาในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) 4 ชนิด ได้แก่ ปลาซิวหางแดง (Rasbora borapetensis) ปลากะสูบจุด (Hampala dispar) ปลาตะเพียนขาว (Barbodes gonionotus) ปลาสร้อยนกเขา (Osteocheilus hasselti) ปลาในวงศ์ปลาหมอ (Anabantidae) ได้แก่
ปลาหมอไทย (Anabas testudineus) ปลาเศรษฐกิจ ได้แก่ ปลากะสูบจุด ปลาตะเพียนขาว ปลาสร้อยนกเขา ปลาช่อน (Channa striatus) เป็นต้น
ในอ่างเก็บน้ำพบพืชน้ำ 9 ชนิด พืชโผล่เหนือน้ำที่อยู่ริมอ่าง ได้แก่ แห้วทรงกระเทียม (Eleocharis dulcis) กกกลม (Scirpus mucronatus) กกเหลี่ยม (S. grossus) และหญ้าหวาย (Panicum repens) ส่วนที่เป็นพื้นน้ำมีบัวสาย (Vymphaea lotus) มากมาย พืชลอยน้ำ ได้แก่ จอกหูหนู (Salvinia cucullata) บัวบา (Nymphoides indicum) ผักบุ้ง (Ipomoea aquatica)