ครั้งที่ 1/2566

การประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ (กอช.) ครั้งที่ 1/2566

(9 มีนาคม 2566)

หัวข้อวาระมติที่ประชุม
เรื่องเสนอเพื่อทราบ
ผลการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565รับทราบ
สรุปผลการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพสมัยที่ 15 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ช่วงที่ 2 (COP15 Part 2) ณ นครมอนทรีออล ประเทศแคนาดารับทราบ
เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
การปรับปรุงองค์ประกอบคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ1.  เห็นชอบให้ปรับปรุงและยกเลิกคณะอนุกรรมการ ดังนี้
1.1  ควบรวมและปรับปรุงองค์ประกอบ หน้าที่และอำนาจของคณะอนุกรรมการ ภายใต้ กอช. จำนวน 2 ชุด ตามที่ฝ่ายเลขานุการฯ เสนอ ได้แก่
1) คณะอนุกรรมการบูรณาการการบริหารจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเพิ่มผู้แทนกรมการท่องเที่ยว เป็นอนุกรรมการ
2) คณะอนุกรรมการวิชาการความหลากหลายทางชีวภาพ
ทั้งนี้ มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการฯ จัดทำคำสั่งปรับปรุงองค์ประกอบ หน้าที่และอำนาจของคณะอนุกรรมการทั้งสองชุด นำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธาน กอช. พิจารณาลงนามตามขั้นตอนต่อไป
1.2 ยกเลิกคณะอนุกรรมการภายใต้ กอช. จำนวน 1 ชุด ได้แก่ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ
2. มอบหมายสำนักงานนโยบายฯ พิจารณาปรับปรุงหน้าที่และอำนาจของคณะทำงานกำกับดูแลข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งเป็นคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพ ให้สอดคล้องกับประกาศคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เรื่อง ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ลงวันที่ 31 มีนาคม 2563 และนำเสนอคณะอนุกรรมการบูรณาการการบริหารจัดการความหลากหลายทางชีวภาพพิจารณาต่อไป
การปรับปรุงขั้นตอนการเสนอพื้นที่ชุ่มน้ำเพื่อเข้าร่วมเป็นเครือข่ายนกอพยพในโครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นกอพยพและการใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก-ออสเตรเลีย1. เห็นชอบการถ่ายโอนภารกิจโครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นกอพยพและการใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยของนกอพยพอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก-ออสเตรเลีย มายังคณะอนุกรรมการวิชาการความหลากหลายทางชีวภาพ และคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ
2. เห็นชอบการปรับแก้ไขชื่อภาษาไทยของโครงการ จาก “โครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นกอพยพและการใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยของนกอพยพอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก–ออสเตรเลีย” เป็น “โครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นกน้ำอพยพและการใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยของนกน้ำอพยพอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก–ออสเตรเลีย”
3.  เห็นชอบในหลักการต่อการปรับปรุงขั้นตอนการเสนอพื้นที่ชุ่มน้ำเพื่อเข้าร่วมเป็นเครือข่ายนกน้ำอพยพในโครงการความร่วมมือฯ