“หอยเขาหินปูนสยามปัญหา”สกุลใหม่และชนิดใหม่ของโลกจากประเทศไทย

ในงานวิจัยรวมเล่มฉบับพิเศษของวารสาร Tropical Natural History วารสารวิชาการของพิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิด 65 ปี ของศาสตราจารย์ ดร.สมศักดิ์ ปัญหา โดยคณะนักวิจัยประกอบด้วย ดร.อาทิตย์ พลโยธา ผศ.ดร.ปิโยรส ทองเกิด และ รศ.ดร.จิรศักดิ์ สุจริต จากหน่วยปฏิบัติการซิสเทแมติกส์ของสัตว์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ได้ค้นพบหอยถิ่นเดียวเขาหินปูนสกุลใหม่และชนิดใหม่ของโลกจากวัดถ้ำผางาม อ.แม่พริก จ.ลำปาง และถ้ำลม-ถ้ำวัง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ชื่อว่า 𝑆𝑖𝑎𝑚𝑜𝑐ℎ𝑙𝑎𝑚𝑦𝑠 𝑝𝑎𝑛ℎ𝑎𝑖 Pholyotha, 2023 หรือ หอยเขาหินปูนสยามปัญหา โดยสกุลใหม่ 𝑆𝑖𝑎𝑚𝑜𝑐ℎ𝑙𝑎𝑚𝑦𝑠 Pholyotha, 2023 ตั้งชื่อตามชื่อประเทศ “สยาม” หรือประเทศไทยที่เป็นแหล่งค้นพบประเทศเดียว ณ ขณะนี้ และหอยถิ่นเดียวเขาหินปูนชนิดใหม่นี้ตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่ ศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญหา อีกด้วย

ลักษณะของหอยชนิดใหม่ชนิดนี้คือ มีเปลือกแบนและผิวมันวาว สะดือเปลือกเปิด อวัยวะสืบพันธุ์มีส่วนของ epiphallic caecum ตรงและ flagellum ขนาดเล็ก และไม่มีส่วนของศรรัก การค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของระบบนิเวศเขาหินปูนที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตถิ่นเดียวจำนวนมาก และเป็นที่แน่นอนว่ายังคงมีหอยชนิดใหม่ของโลกรอให้ค้นพบอีกมากมายอย่างแน่นอน

สามารถศึกษางานวิจัยเพิ่มเติมได้ที่ https://li01.tci-thaijo.org/index.php/tnh/article/view/258814/176233

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล เพจ Animal Systematics Research Unit, CU

https://www.facebook.com/photo?fbid=639258148218918&set=a.470775008400567