Just another WordPress site

รายงานการประชุมเชิงปฏิบัติการวันนกอพยพโลก ปี พ.ศ. ๒๕๖๕

ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นกน้ำอพยพและการใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยของนกอพยพอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก-ออสเตรเลีย (Partnership for the Conservation of Migratory Waterbirds and the Sustainable Use of their Habitats in the East Asian – Australasian Flyway หรือ East Asian – Australasian Flyway Partnership: EAAFP) ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๓ เห็นชอบในการเสนอพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติของประเทศไทย ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๔๓ และวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ เป็นพื้นที่เครือข่ายนกอพยพตามโครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นก ประกอบด้วย พื้นที่ชุ่มน้ำหลัก จำนวน ๙ แห่ง ได้แก่ แอ่งเชียงแสนและเวียงหนองหล่ม จังหวัดเชียงราย บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง-ปากน้ำตรัง จังหวัดตรัง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินและเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กุดทิง และบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ และพื้นที่ชุ่มน้ำย่อยในอ่าวไทยตอนใน จำนวน ๖ แห่ง ได้แก่ บ้านปากทะเลแหลมผักเบี้ย จังหวัดเพชรบุรี ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษามหาราชินี จังหวัดสมุทรปราการ ดอนหอยหลอด และหาดเลนบ้านคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม และนาเกลือบ้านโคกขาม
จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่เครือข่ายนกอพยพของ EAAFP แล้ว จำนวน ๓ แห่ง คือ ปากแม่น้ำกระบี่ จังหวัดกระบี่ ปากทะเล–แหลมผักเบี้ย จังหวัดเพชรบุรี และนาเกลือบ้านโคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร

โดยที่อนุสัญญาว่าด้วยการอนุรักษ์ซึ่งชนิดพันธ์สัตว์ป่าที่อพยพย้ายถิ่น (Conservation on the Conservation of Migratory Species of Wild Animals: CMS) ได้กำหนดหัวข้อของวันนกอพยพโลกในปี ค.ศ. ๒๐๒๐ คือ “Dim the Lights for Birds at Night” หรือ “ลดแสงไฟ เพื่อให้ทางนก หลังตะวันตกดิน” เพื่อให้ทั่วโลกตระหนักถึงผลกระทบของมลพิษจากแสงประดิษฐ์ในเวลากลางคืนจากเมืองใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อรูปแบบของการอพยพของนกอพยพ  

เนื่องจากประเทศไทย โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) อยู่ระหว่างการนำเสนอศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษามหาราชินี เป็นพื้นที่เครือข่ายนกอพยพแห่งใหม่ และในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับการสนับสนุนงบประมาณกองทุนขนาดเล็ก (Small Grant Fund) ในการจัดกิจกรรมวันนกอพยพโลกจากโครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นกอพยพและการใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยของนกอพยพอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก-ออสเตรเลีย (EAAFP) จึงกำหนดให้มีการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเนื่องในวันนกอพยพโลกประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ในวันพุธที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมสุขใจ สถานตากอากาศบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานขององค์กรภาคีเครือข่ายนกอพยพในพื้นที่ และร่วมหารือแนวทางการดำเนินงานในอนาคตต่อไป

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept

Privacy & Cookies Policy