Just another WordPress site

วันนกอพยพโลก 2024

แมลงเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญเพื่อสร้างพลังงานสำหรับนกอพยพหลายชนิด ไม่เพียงแต่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสะสมพลังงานในระหว่างการเดินทางอันยาวไกล รวมถึงระยะเวลาในการอพยพด้วย ตลอดเส้นทางการอพยพ นกจะเสาะหาแมลงในทุ่งนา ป่าไม้ พื้นที่ชุ่มน้ำ และแหล่งที่อยู่อาศัยต่าง ๆ เพื่อเป็นอาหารเติมพลังงานระหว่างเดินทาง ประชากรแมลงที่ลดลงหรือ สูญหายไปย่อมส่งผลต่อการอยู่รอดของนกด้วย พื้นที่ธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ และทุ่งหญ้าที่ถูกเปลี่ยนแปลงเป็นพื้นที่การเกษตรกรรมเข้มข้นและการพัฒนาเมือง รวมถึงแสงรบกวน ส่งผลกระทบให้จำนวนแมลงลดลง เช่นเดียวกับยาฆ่าแมลงและสารกำจัดวัชพืชที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องพืชผล แต่เป็นอันตรายต่อแมลง ซึ่งเป็นอาหารของนก การขาดแคลนแมลงที่เป็นอาหารและเป็นแหล่งพลังงานและโปรตีนที่สำคัญ ย่อมส่งผลกระทบต่อการอพยพและการขยายพันธุ์ของนกทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของนกอ่อนแอลง รวมถึงการขยายพันธุ์และอัตราการอยู่รอดของนกด้วยเช่นกัน

นกอพยพมีบทบาทสำคัญในการผสมเกสร ควบคุมศัตรูพืช และการขาดแคลนแมลงส่งผลต่อการทำงานของระบบนิเวศ การมีแมลงบางชนิดมากเกินไปโดยไม่มีนก ซึ่งเป็นนักล่าตามธรรมชาติ อาจทำให้เกิดการระบาดที่ทำลายพืชและเกษตรกรรมได้

การรณรงค์วันนกอพยพโลก ในปี 2024 เน้นย้ำความจำเป็นในการใช้มาตรการอนุรักษ์เชิงรุก เช่น การลดการใช้ยาฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี และการเปลี่ยนมาทำเกษตรอินทรีย์หากเป็นไปได้ รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ได้แก่ การดูแลรักษาพื้นที่ซึ่งเป็นอาหารและแหล่งพักพิงสำหรับนกและสัตว์ชนิดอื่น ๆ ในพื้นที่เกษตรกรรม

ในปี 2024 วันนกอพยพโลกจะจัดขึ้น 2 วัน คือ 11 พฤษภาคม และ 12 ตุลาคม ซึ่งจะสอดคล้องกับวงจรในช่วงการอพยพของนกในซีกโลกต่าง ๆ

#WMBD2024
#WORLDMIGRATORYBIRDDAY
ที่มา https://www.worldmigratorybirdday.org

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept

Privacy & Cookies Policy