Just another WordPress site

หอยทากบกสกุลใหม่และชนิดใหม่ของโลก

ในงานวิจัยรวมเล่มฉบับพิเศษเนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิด 65 ปี ของศาสตราจารย์ ดร.สมศักดิ์ ปัญหา โดย รศ.ดร.จิรศักดิ์ สุจริต และ ดร.อาทิตย์ พลโยธา
จากหน่วยปฏิบัติการซิสเทแมติกส์ของสัตว์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ค้นพบสายพันธุ์หอยทากบกที่หลบซ่อนอยู่ใน
เทือกเขาตะนาวศรีที่มีการศึกษาน้อยมาก เป็นหอยทากบกสกุลใหม่และชนิดใหม่ของโลก ชนิด 𝑀𝑎𝑒𝑙𝑎𝑚𝑎𝑜𝑑𝑖𝑠𝑐𝑢𝑠 𝑠𝑜𝑚𝑠𝑎𝑘𝑝𝑎𝑛ℎ𝑎𝑖 Sutcharit & Pholyotha, 2023
ในสกุล 𝑀𝑎𝑒𝑙𝑎𝑚𝑎𝑜𝑑𝑖𝑠𝑐𝑢𝑠 Sutcharit & Pholyotha, 2023 โดยชื่อสกุลตั้งตามลักษณะของเปลือกทรงจานแบนกับชื่อสถานที่ “แม่ละเมา” ซึ่งเป็นชื่อของด่านผ่านทางระหว่างไทยกับพม่า และอยู่บริเวณ อ.แม่สอด จ.ตาก อันเป็นสถานที่ต้นแบบของหอยสกุลใหม่นี้ ส่วนชื่อชนิดตั้งชื่อเป็นเกียรติแด่ ศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญหา หัวหน้าหน่วย
ปฏิบัติการซิสเทแมติกส์ของสัตว์

นอกจากนี้คณะผู้วิจัยยังค้นพบหอยชนิดใหม่ของโลกในสกุล 𝐺𝑙𝑦𝑝𝑡𝑎𝑢𝑙𝑎𝑥 Gude, 1914 โดยตั้งชื่อชนิดว่า 𝐺𝑙𝑦𝑝𝑡𝑎𝑢𝑙𝑎𝑥 𝑠𝑝𝑒𝑐𝑡𝑎𝑏𝑖𝑙𝑖𝑠 Sutcharit & Pholyotha, 2023
ที่มีลักษณะเด่นคือสันตามแนววงตลอดเปลือก โดยหอยชนิดนี้ค้นพบที่ อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ และ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จากการค้นพบทั้งหมดแสดงให้เห็นถึง
ความอุดมสมบูรณ์ของแนวป่าบนเทือกเขาตะนาวศรีอันเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างประเทศไทยและเมียนมาร์ และยังคงมีสัตว์ชนิดใหม่ของโลกรอให้ค้นพบอีกมากมาย
อย่างแน่นอน

สามารถศึกษางานวิจัยเพิ่มเติมได้ที่ https://li01.tci-thaijo.org/index.php/tnh/article/view/258819/176237

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล เพจ Animal Systematics Research Unit, CU

https://www.facebook.com/ASRUChula/posts/pfbid036gYidcrpybD2bcqhfak8Uoc2q3rs9xHtVMMVtC6kE9j52PSkf6X8U43rMHbh59V1l

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept

Privacy & Cookies Policy