Just another WordPress site

หอยทากบก 4 ชนิดและสกุลใหม่

ทีมของ ผศ.ดร.ปิโยรส ทองเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย ดร. อาทิตย์ พลโยธา ร่วมกับ
ดร. ปรินทร์ จิระภัทรศิลป ดร. ธีระพงศ์ สีสมุทร์ รศ.ดร. จิรศักดิ์ สุจริต ศ.ดร. สมศักดิ์ ปัญหา และ Dr. Liew Thor Seng จาก Universiti Malaysia Sabah
ประเทศมาเลเซีย ได้ค้นพบหอยทากบกชนิดและสกุลใหม่ของโลกซึ่งเป็นสกุลเฉพาะถิ่นของประเทศไทย อาศัยข้อมูลจากการเปรียบเทียบลักษณะของเปลือก แรดูลา โครงสร้างอวัยวะสืบพันธุ์ และข้อมูลดีเอ็นเอ โดยตั้งชื่อตามชื่อเก่าของประเทศไทย “Siam” หอยทากบกสกุลใหม่นี้จึงถูกเรียกว่า 𝑆𝑖𝑎𝑚𝑜𝑐𝑜𝑛𝑢𝑠 Pholyotha, 2023
และมีสมาชิกทั้งหมด 4 ชนิด ดังนี้

1. 𝑆𝑖𝑎𝑚𝑜𝑐𝑜𝑛𝑢𝑠 𝑏𝑜𝑟𝑒𝑎𝑠 Pholyotha, 2023 ค้นพบที่ จ.แพร่ ลำปาง น่าน และเลย

2. 𝑆𝑖𝑎𝑚𝑜𝑐𝑜𝑛𝑢𝑠 𝑑𝑒𝑠𝑡𝑖𝑡𝑢𝑡𝑢𝑠 Pholyotha, 2023 ค้นพบที่สวนหินผางาม จ.เลย

3. 𝑆𝑖𝑎𝑚𝑜𝑐𝑜𝑛𝑢𝑠 𝑔𝑒𝑜𝑡𝑟𝑜𝑐ℎ𝑜𝑖𝑑𝑒𝑠 Pholyotha, 2023 ค้นพบที่ถ้ำผาล้อม จ.เลย

4. 𝑆𝑖𝑎𝑚𝑜𝑐𝑜𝑛𝑢𝑠 𝑐𝑜𝑙𝑒𝑢𝑠 Pholyotha, 2023 ค้นพบที่ จ.ขอนแก่นและชัยภูมิ

ซึ่งหอยสกุลนี้สามารถพบได้เฉพาะบริเวณเขาหินปูนทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยเท่านั้น นอกจากนี้คณะนักวิจัยยังได้ศึกษาความสัมพันธ์เชิงวิวัฒนาการของหอยทากบกวงศ์ Euconulidae ในประเทศไทยร่วมกับหอยในวงศ์นี้จากภูมิภาคอื่น ๆ ของโลกด้วย

ทีมนักวิจัยยังได้กล่าวอีกว่า การจัดทำฐานข้อมูลของชนิดหอยทากบกในประเทศไทยที่อาศัยอยู่ในระบบนิเวศเขาหินปูนจะเป็นข้อมูลพื้นฐานสำคัญสำหรับการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรในระบบนิเวศเขาหินปูนอย่างยั่งยืน และการจัดทำฐานข้อมูลพันธุกรรมจะเป็นฐานข้อมูลอ้างอิงใช้การศึกษาต่อยอดด้านความหลากหลายทางชีวภาพของหอยทากบกในอนาคต

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล เพจ Animal Systematics Research Unit, CU

สามารถศึกษางานวิจัยเพิ่มเติมได้ที่ https://www.publish.csiro.au/IS/IS23012

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept

Privacy & Cookies Policy