Just another WordPress site

ย้อนรอยวันสากลความหลากหลายทางชีวภาพ

🎊Celebrate the BIO DAY Series 🎉
ถ้าเปรียบโลก คือ อาหารจานโปรด ความหลากหลายทางชีวภาพคงเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศที่ทำให้รสชาติอาหารครบเครื่อง และได้รสอร่อยกลมกล่อม เนื่องจาก ความหลากหลายทางชีวภาพถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและระบบนิเวศที่สมดุล หล่อเลี้ยงชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ (ทั้งด้านความมั่นคงทางอาหาร สุขอนามัย วิถีการดำรงชีวิต การพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงการบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ)

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน นี่เป็นข้อความโดยตรงถึงคุณ
เร็ว ๆ นี้ ในเดือนพฤษภาคมของทุกปี มีวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางชีวภาพโดยตรง อย่าพึ่งรีบร้อนค้นหาคำตอบว่าคือวันที่เท่าไร เพราะบทความนี้กำลังจะเสิร์ฟเกร็ดความรู้ดี ๆ พร้อมคำตอบมาให้คุณแล้วค่ะ

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ในปี พ.ศ. 2536 อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเริ่มมีผลบังคับใช้ สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจึงได้รับรองให้วันที่ 22 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันสากลความหลากหลายทางชีวภาพ (International Day for Biological Diversity) หรือ IDB เพื่อรำลึกถึงการรับรองข้อความของอนุสัญญาฯ ซึ่งในปีเดียวกัน ทางด้านประเทศไทยก็พึ่งเริ่มอีกก้าวที่สำคัญทางด้านสิ่งแวดล้อม อย่างการประกาศพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 และมีผลบังคับใช้ในปีเดียวกันนี้เอง

อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพกลายเป็นเครื่องมือหลักที่ประชาคมระหว่างประเทศมอบให้กับประเทศของตน เพื่อใช้ในการรักษาสายใยแห่งชีวิตที่เปราะบางบนโลกใบเดียวของเรา จนเกิดการพัฒนา
และบรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรมด้านการเข้าถึงและแบ่งปันทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพ เกิดการขยายขอบเขตการติดต่อสื่อสาร การให้การศึกษา และการเสริมสร้างความตระหนักแก่สาธารณชน (Communication Education and public Awareness : CEPA)

นับแต่นั้น วัน IDB ก็มีการจัดอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และในปี พ.ศ. 2567 นี้เอง องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดหัวข้อรณรงค์ “Be part of the Plan” หรือ “ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน: สร้างความเป็นหุ้นส่วน สร้างความร่วมมือ มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน” เป็นการเรียกร้องให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียดำเนินการเพื่อหยุดยั้ง และฟื้นฟูการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ โดยสนับสนุนการดำเนินการตามกรอบงานคุนหมิง-มอนทรีออลว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพของโลก

วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพในปีนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะสนับสนุนและผลักดัน การอนุรักษ์และฟื้นฟู มุ่งเสริิมสร้างความมั่งคั่งของธรรมชาติ การเข้าถึงทรัพยากรและการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกันอย่างยุติธรรม ลงทุนและร่วมมือกันเพื่อให้ธรรมชาติคงอยู่ต่อไป

เนื่องในวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ในปีนี้เราเชิญชวนทุกคน “ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน: สร้างความเป็นหุ้นส่วน, สร้างความร่วมมือ, มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน” เพื่อรักษาและฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพของโลกไปด้วยกัน 🌏✨ มาเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ธรรมชาติและการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน พร้อมกับกิจกรรมด้านความหลากหลาย และลุ้นรับของรางวัลมากมายสุด Limited Edition จากพวกเราได้เร็ว ๆ นี้ 💚 “BIODIVERSITY IS OUR LIFE : ความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ได้ เราอยู่รอด”

เอกสารอ้างอิง
National Geographich. International Day of Biodiversity (Online). Retrieved May 8, 2024, from https://education.nationalgeographic.org/resource/international-day-biodiversity/
Secretariat of the Convention on Biological Diversity. International Day for Biological Diversity – 22 May (Online). Retrieved May 8, 2024, from https://www.cbd.int/idb

IDB2024 #PartOfThePlan #BiodiversityDay #22พฤษภาคม
#วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ
#ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน #ForNature #bioisourlife

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept

Privacy & Cookies Policy