Just another WordPress site

ชนิดพืชและสัตว์ที่มีความโดดเด่น หรือ Iconic species

🎊Celebrate the BIO DAY Series🥳🎉
“ชนิดพืชและสัตว์ที่มีความโดดเด่น หรือ Iconic species” ✨✨

◾️ จากปัญหาการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ พืชและสัตว์ทั่วโลกยังคงอยู่ในภาวะถูกคุกคาม หลากหลายชนิดในประเทศไทยยังเผชิญกับอัตราความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจสร้างผลกระทบต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศและบริการจากระบบนิเวศเป็นอย่างมาก

◾️ ดังนั้น เพื่อปกป้องและป้องกันการสูญพันธุ์ของชนิดที่ถูกคุกคามและเพื่อให้เกิดการอนุรักษ์และจัดการอย่างยั่งยืน โดยพิจารณาตามสถานภาพการถูกคุกคามของสิ่งมีชีวิตและแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ เช่น ชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์ ชนิดที่หายาก ชนิดเฉพาะถิ่น ชนิดที่ถูกคุกคาม จึงได้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อคัดเลือกพื้นที่ และชนิดพืชและสัตว์ที่มีความโดดเด่น หรือ Iconic species ในพื้นที่ที่สำคัญทางความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย 

◾️ โดยได้มีการดำเนินการจัดทำ (ร่าง) หลักเกณฑ์การจำแนกและคัดเลือกชนิดพืชและสัตว์ที่มีความโดดเด่น (Iconic species) ในพื้นที่ที่สำคัญทางความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลอ้างอิงทางวิชาการประกอบการตัดสินใจและวางแผนเพื่อบริหารจัดการความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการคัดเลือกพื้นที่ OECMs

◾️ ทั้งนี้ เนื่องจาก Iconic species สามารถใช้เป็นตัวแทนที่บ่งชี้คุณลักษณะที่ดีของระบบนิเวศ รวมถึงแสดงความสัมพันธ์ระหว่างระบบนิเวศกับวิถีชีวิตของชุมชน การท่องเที่ยว การสันทนาการทางธรรมชาติ เศรษฐกิจ และสังคม ดังนั้น ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบริหารจัดการสิ่งมีชีวิตที่มีความโดดเด่น จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อน การดำเนินงานของประเทศให้บรรลุถึงเป้าหมายภายใต้กรอบงานคุนหมิง- มอนทรีออลว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพของโลก ตามที่ได้กล่าวถึงในบทความที่ผ่านมา

💚 การร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีการกำหนดทิศทางการบริหารจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ จึงอยากขอเชิญชวนทุกคนมา “ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน: สร้างความเป็นหุ้นส่วน, สร้างความร่วมมือ, มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน” เพื่อรักษาและฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพของโลกไปด้วยกัน #BePartofthePlan

💚 และพบกันในงานวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ประจำปี 2567 ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ณ ห้อง BCC Hall ชั้น 5 เซ็นทรัลลาดพร้าว

“BIODIVERSITY IS OUR LIFE: ความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ได้ เราอยู่รอด”

#BiodiversityDay #PartOfThePlan #BiodiversityPlan
#วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ #PartOfThePlan
#ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน #ForNature #biodiversityisourlife

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept

Privacy & Cookies Policy