Just another WordPress site

ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกราน (Invasive Alien Species)

🎊Celebrate the BIO DAY Series🥳🎉
“ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกราน (Invasive Alien Species)”

หนึ่งในภัยคุกคามต่อความหลากหลายทางชีวภาพ

🔸 การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกเผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยมีสาเหตุทั้งที่เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์และภัยธรรมชาติ ส่งผลกระทบทางลบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้าง เนื่องจากความหลากหลายทางชีวภาพเป็นองค์ประกอบของปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของมนุษย์

🔸 โดยชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกรานเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่จัดว่ามีความสำคัญ เป็นอันตรายต่อชนิดพันธุ์พื้นเมือง จากการที่ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกราน สามารถตั้งถิ่นฐานและมีการแพร่กระจายได้ธรรมชาติ แก่งแย่งอาหาร แสงแดด และที่อยู่อาศัยกับชนิดพันธุ์พื้นเมือง บางชนิดเข้าไปทำให้พืชหรือสัตว์ในท้องถิ่นเกิดโรคและตาย เกิดความสูญเสียทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสุขอนามัย อันเนื่องมาจากการเข้ามาของชนิดพันธุ์ต่างถิ่น

🔸 ภาครัฐจึงดำเนินการจัดทำมาตรการป้องกัน ควบคุม และกำจัดชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในประเทศ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มุ่งเน้นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด การกำจัด การเฝ้าระวัง และติดตามชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกรานทั้งที่เข้ามาแล้ว และยังไม่ได้เข้ามาในประเทศไทย ไปจนถึงการให้ความสำคัญในการเผยแพร่สร้างความตระหนักและให้ความรู้แก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

💚 และนับถอยหลังเตรียมพร้อมพบกับ งานวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ประจำปี 2567 ขอเชิญชวนทุกคนมา “ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน: สร้างความเป็นหุ้นส่วน, สร้างความร่วมมือ, มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน” เพื่อรักษาและฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพของโลกไปด้วยกัน #BePartofthePlan ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ณ ห้อง BCC Hall ชั้น 5 เซ็นทรัลลาดพร้าว

“BIODIVERSITY IS OUR LIFE : ความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ได้ เราอยู่รอด”

#BiodiversityDay #PartOfThePlan #BiodiversityPlan
#วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ #PartOfThePlan
#ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน #ForNature #biodiversityisourlife

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept

Privacy & Cookies Policy