Just another WordPress site

ชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามของประเทศไทย (Thailand Red data)

🎊Celebrate the BIO DAY Series🥳🎉
“ชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามของประเทศไทย (Thailand Red data)”

🔺 Thailand Red Data คือ การประเมินสถานภาพความเสี่ยงของสิ่งมีชีวิตในประเทศไทย ว่าสิ่งมีชีวิตนั้นมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มาก-น้อยแค่ไหน โดยการประเมินจะใช้เกณฑ์ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติเป็นพื้นฐานในการจัดทำ หรือที่เรียกว่า “IUCN Red List” ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ได้รับการยอมรับและมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในระดับนานาชาติ

🔺 ซึ่งในการประเมินจะต้องมีการพิจารณาจากเกณฑ์ต่าง ๆ มาประกอบ เช่น การลดลงของจำนวนประชากร การกระจายตัวตามขอบเขตทางภูมิศาสตร์ จำนวนประชากรวัยเจริญพันธุ์ที่เหลืออยู่ หรือมีแนวโน้มแสดงให้เห็นว่ากำลังลดลง การวิเคราะห์ที่แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการสูญพันธุ์ เป็นต้น 💡

🔺 โดยสถานภาพจากการประเมิน แบ่งได้ออกเป็น 8 สถานภาพ ได้แก่: สถานภาพสูญพันธุ์ (Extinct: EX) สถานภาพสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ (Extinct in The Wild :EW) สถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (Critically Endangered: CR) สถานภาพใกล้สูญพันธุ์ (Endangered: EN) สถานภาพมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ (Vulnerable: VU) สถานภาพใกล้ถูกคุกคาม (Near Threatened: NT) เป็นกังวลน้อยที่สุด (Least Concern: LC) และข้อมูลไม่เพียงพอ (Data Deficient: DD) โดยมีการจัดกลุ่ม “ชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคาม” ซึ่งเป็นกลุ่มที่ควรให้ความสำคัญมากที่สุด ประกอบด้วย ชนิดพันธุ์ที่อยู่ในสถานภาพ CR EN VU เนื่องจากมีแนวโน้มจะพัฒนาไปสู่สถานภาพ EW EX ได้ ‼️

🔺 ประเทศไทยถือเป็นประเทศแนวหน้าของโลกที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงอยู่ในอันดับที่ 20 ของโลก (Mongabay 2021) แต่ในปัจจุบันความหลากหลายทางชีวภาพโดยเฉพาะชนิดพันธุ์พืชและสัตว์ ยังคงถูกคุกคามอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ในการอนุรักษ์และจัดการอย่างยั่งยืนทั้งในและนอกถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติจะสามารถประสบผลสำเร็จได้ จะต้องอาศัยข้อมูลพื้นฐานทางวิชาการ รวมถึงสร้างความเข้าใจและความตระหนักรู้ ตลอดจนความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการ รักษา และฟื้นฟูแหล่งที่อยู่อาศัยที่สำคัญและปกป้องชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน 🌱🌱

💚 ในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนทุกคนมา “ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน: สร้างความเป็นหุ้นส่วน, สร้างความร่วมมือ, มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน” เพื่อรักษาและฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพของโลกไปด้วยกัน #BePartofthePlan พบกันในงานวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ประจำปี 2567 วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ณ ห้อง BCC Hall ชั้น 5 เซ็นทรัลลาดพร้าว 💚

“BIODIVERSITY IS OUR LIFE : ความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ได้ เราอยู่รอด”

#BiodiversityDay #PartOfThePlan #BiodiversityPlan
#วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ #PartOfThePlan
#ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน #ForNature #biodiversityisourlife

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept

Privacy & Cookies Policy