Just another WordPress site

5 ธันวาคม วันดินโลก

วันดินโลก มีความเกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรที่ทรงมีพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินมาอย่างยาวนาน และได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรมจากสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ในปี พ.ศ. 2555 ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ผลักดันให้วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันดินโลก และได้รับการรับรองจากที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เมื่อปี พ.ศ. 2556 โดยมีการจัดกิจกรรมและการประชาสัมพันธ์เป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างชาญฉลาดเเละยั่งยืน

วันดินโลก ประจำปี พ.ศ. 2566 มีการกำหนดหัวข้อหลักการจัดงานในชื่อ “Soil and Water: a source of life หรือ “ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต” โดยมุ่งเน้นเรื่องการเสริมสร้างความหลากหลายทางชีวภาพในทรัพยากรดินเพื่อผลดีต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวม

ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2566 กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดงานวันดินโลกปีนี้ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทร จัดงานระหว่างวันที่ 5-10 ธันวาคม พ.ศ. 2566

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept

Privacy & Cookies Policy